ขอกราบสวัสดีทุกท่านอีกเช่นเคย วันนี้ผมจะมารีวิวมือถือสุดคุ้มในงบต่ำกว่า 4 พันบาท จาก Nokia ที่พึ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ให้ทุกท่านได้รับชมกันกับเจ้า Nokia 3.2 นั่นเอง ตัวนี้มีจุดเด่นในเรื่องของหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ถึง 6.26 นิ้ว และให้แบตเตอร์รี่มามากถึง 4,000 mAh เลยทีเดียว ไม่พอยังมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android One ที่การันตีการอัพเดทยาวนานถึง 3 ปีอีกด้วย โดยรุ่นที่ผมจะมารีวิวในวันนี้จะเป็นรุ่น Ram 3 GB เจ้า Nokia 3.2 ตัวนี้จะมีรายละเอียดอะไรที่น่าสนใจเพิ่มเติมอีก เดี๋ยวเราไปดูพร้อมกันเลยครับ

– อุปกรณ์ในกล่อง –

สิ่งที่คุณจะได้ไป

1. ตัวเครื่อง Nokia 3.2

2. คู่มือการใช้งาน  

3. ใบรายละเอียดการรับประกัน

4. เข็มจิ้มซิม

5. Adapter สำหรับชาร์จไฟ 5V 2A

6. สาย USB Type-A to Micro-USB

7. หูฟังแบบ Earbud พร้อมไมค์สนทนา

แถมหูฟังหน้าตา Classic แบบนี้มาให้เลยจ้า

– ลงลึกตัวเครื่อง –

Nokia 3.2 มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 6.26 นิ้ว ที่ใหญ่เต็มตาดีมาก ๆ บนความละเอียด HD+ ในอัตราส่วน 19:9 ซึ่งให้สีสันไม่เลวกับมือถือราคานี้ ส่วนความละเอียดก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป ไม่ได้ถึงกับเห็นเม็ด Pixel ชัดเจนถ้าไม่ได้เพ่งจอจริง ๆ ส่วนความสว่างของหน้าจอนั้นสู้แสงแดดได้ไม่ค่อยดีนัก ครอบทับด้วยกระจกที่มีขอบแบบ 2.5D ทั้งสี่ด้าน ขอบของหน้าจอมีเนื้อที่อยู่พอสมควรเวลาใช้งานจะมีที่พื้นที่ในการพักนิ้วมือ และเวลาถือเครื่องจอสัมผัสก็ไม่ลั่นด้วย

ตัวเครื่องเลือกใช้วัสดุที่เป็น Polycarbonate มีพื้นผิวแบบ Glossy ให้ความเงางาม มีดีไซน์แบบ Unibody งานประกอบดูแน่นหนาดีมาก ๆ ทำขอบโค้งนิด ๆ จับกระชับมือ วาง Logo Nokia ไว้ตรงกลางด้านหลังตัวเครื่อง Classic สุด ๆ ในเวลาใช้งานฝาหลังค่อนข้างที่จะติดรอยนิ้วมือง่ายมาก ๆ ต้องคอยเช็ดบ่อย ๆ 

ด้านบนมาพร้อมกับติ่งแบบหยดน้ำ ซึ่งเป็นที่อยู่ของกล้องหน้าความละเอียด 5 MP มีขนาดอยู่ที่ 1.12µm รูรับแสงอยู่ที่ F2.2 นอกจากถ่ายรูปแล้วยังใช้ในการปลดล็อคตัวเครื่องด้วยใบหน้าเป็นหลัก(สำหรับรุ่น Ram 2GB/Storage 32 GB ที่ไม่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ) ด้านซ้ายมีไฟ LED สีขาวสำหรับแจ้งเตือนสถานะต่าง ๆ ส่วนขอบจอด้านบนสุดเป็นที่อยู่ของลำโพงสำหรับสนทนา

Nokia 3.2 มาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 13 MP ขนาด 1.12µm รูรับแสงที่ F2.2 และมี LED Flash มาให้ 1 ดวง ด้านล่างของกล้องจะเป็นที่อยู่ของที่สแกนลายนิ้วมือ (มีเฉพาะรุ่น Ram 3 GB/ Storage 32GB เท่านั้น) สำหรับปลดล็อคเครื่อง

ด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่ม เพิ่ม-ลด เสียง และปุ่ม เปิด-ปิด เครื่องหรือหน้าจอ (มีการทำสีขาวไว้ที่ปุ่มด้วย)

ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีปุ่มเอาไว้สำหรับเรียกผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Google Assistant เพื่อใช้คำสั่งด้วยเสียง ถัดมาจะเป็นถาดใส่ซิม

รุ่นนี้ถาดซิมเป็นแบบ Triple-slot รองรับการใช้งาน 2 SIM และยังสามารถใส่ MicroSD card เพิ่มเติมที่รองรับสูงสุด 400 GBได้อีกด้วย 

ด้านบนของตัวเครื่องมี Port 3.5 mm. สำหรับใช้งานหูฟังมาให้ได้ใช้งานกัน ส่วนด้านซ้ายสุดเป็นไมค์ตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวน

ด้านล่างมาพร้อมกับลำโพงที่เสียงดังดีมาก ๆ ส่วนตรงกลางคือ Port Micro-USB สำหรับชาร์จไฟ และถ่ายโอนข้อมูล ขวาสุดเป็นที่อยู่ของไมค์สำหรับสนทนา

Nokia 3.2 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android One ที่ให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ลื่นไหลได้ โดยไม่ต้องการสเปคเครื่องที่สูงเลย เพราะมีการจัดการในการใช้ทรัพยากรเครื่องที่คุ้มค่าสุด แม้จะมากับ Qualcomm® Snapdragon™ 429 กับ Ram เพียง 2/3 GB ก็สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหลสบาย ๆ แถมยังการันตีการอัพเดทแพตช์ความปลอดภัยนานถึง 3 ปี และอัพเดทไว้มาก ๆ ตาม Google Pixel และ Essential PH-1 มาติด ๆ เลยก็ว่าได้

ตัวนี้ยังรอบรับเทคโนโลยี Qualcomm® aptX™ ที่สามารถส่งข้อมูลความละเอียดสูงผ่าน Bluetooth ได้กับอุปกรณ์ที่รองรับ ใครมีหูฟังที่รองรับเทคโนโลยีนี้อยู่ก็สามารถใช้ได้เต็มประสิทธิภาพเลย

– ประสิทธิภาพ –

Nokia 3.2 มาพร้อมกับ Qualcomm® Snapdragon™ 429 เป็น Chipset สำหรับมือถือราคาประหยัดที่ให้ประสิทธิภาพได้ไม่เลวเลย เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปสบาย ๆ ในการเล่นเกมก็สามารถเล่นเกม ROV ในการตั้งค่าแบบ HD ได้เวลาเล่น Framerate ก็อยู่ที่ 30 สบาย ๆ เลย สเปคที่ให้มาอาจดูไม่ได้อลังการมากนัก แต่ขอบอกเลยว่าในใช้งานจริง รู้สึกได้ลื่นไหลเอามาก ๆ เลย ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะได้อานิสงส์มาจาก Android One ที่จัดการในการใช้ทรัพยากรเครื่องได้ดีมาก ๆ เป็นประสบการณ์ในการใช้งานที่ใกล้เคียง Stock Android ทั้งเรียบง่าย และสะอาดตา ส่วนใครที่ชอบดู Netflix ก็อาจจะต้องผิดหวังกันไป เพราะยังมาพร้อมกับระดับความปลอดภัย DRM ที่เป็น L3 เท่านั้นทำให้ดู Neflix ได้แค่ความละเอียด 480p (SD) ในอนาคตจะได้รับการอัพเดทเป็น L1 ไหมก็ต้องลุ้นกันไป แต่ในมือถือราคาเท่านี้ก็ถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับผม

–  ภาพถ่ายกล้องหลัง  –

– ภาพถ่ายกล้องหน้า –

บทสรุป

สำหรับ Nokia 3.2 เป็นมือถือที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่มีงบจำกัด ต้องการใช้งานทั่วไป เช่น Social Network, Youtube, Web browsing ได้อย่างดี โดยมีจุดเด่นในเรื่องของหน้าจอที่ใหญ่เต็มตา และแบตเตอร์รี่อึดมาก ๆ ถาพภ่ายที่ได้จากกล้องหลังก็ถือว่าทำได้ไม่เลวอีกด้วย ในราคาเพียงแค่ 3,990 บาทเท่านั้น ที่สำคัญใครชอบมือถือที่ได้รับการอัพเดทสม่ำเสมอไม่ลอยแพตัวนี้เป็นตัวเลือกที่ดีเลย รับรองการกับเดทแพตช์ความปลอดภัยให้นานถึง 3 ปี และมีลุ้นอัพเดทเวอร์ชั่นตลอดด้วยสบายใจหายห่วงได้เลย ถ้าใครที่หามือถือที่เน้นการใช้งานที่ผมได้กล่าวมา และมีงบไม่เกิน 4,000 บาท เจ้า Nokia 3.2 ตัวนี้ก็ถือเป็นตัวเลือกในท้องตลาดอีกตัวที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว สุดท้ายนี้ผมก็ขอให้ทุกคนใช้สมาร์ทโฟนอย่างมีความสุข เลือกซื้อรุ่นที่เหมาะกับการใช้งานของเรา ในงบประมาณที่เหมาะสม ผมก็ขอกราบลาทุกท่านไว้แต่เพียงเท่านี้ ไว้เจอกันในรีวิวถัดไปครับสวัสดีครับ

จุดเด่น

1. หน้าจอใหญ่ สีสันดี สัมผัสลื่น

2. แม้จะเป็นวัสดุที่เป็น Polycarbonate แต่งานประกอบแน่นหนาดีมาก

3. แบตเตอรี่อึดมาก ๆ แถมระบบจัดการพลังงานก็ทำได้ดี

4. ใช้ Android One ที่ได้รับการอัพเดทรวดเร็วก่อนใคร สม่ำเสมอ การันตีอัพเดทแพตช์ความปลอดภัยให้ถึง 3 ปี ยังมีลุ้นอัพเดทเวอร์ชั่น Android เวอร์ชั่นถัดไปด้วย

5. มาพร้อมกับ Triple-slot รองรับการใช้งาน 2 SIM พร้อมกับใส่ Micro-SD Card ได้เลย

6. มี Port 3.5 mm. มาใช้ได้ใช้งานกัน และรองรับเทคโนโลยี Qualcomm® aptX™ ด้วย

7. กล้องหลังคุณภาพดี เหมาะสมกับราคา

8. แถมหูฟังมาให้เลยในกล่อง

ข้อพิจารณา

1. ยังใช้เป็น Port Micro-USB อยู่

2. ฝาหลังติดรอยนิ้วมือง่ายมาก ๆ และเป็นรอยขนแมวได้ง่าย ใช้งานต้องคอยระวัง

3. ระบบปลดล็อคด้วยใบหน้าทำงานค่อยข้างช้า และไม่สามารถปลดล็อคในที่แสงน้อยได้แต่ก็สามารถใช้ที่สแกนลายนิ้วมือปลดล็อคแทนได้ (ยกเว้นรุ่น Ram 2 ไม่มีที่สแกนลายนิ้วมือมาให้นะ)

4. ยังไม่เหมาะกับการเล่นเกมที่กินทรัพยากรหนัก ๆ แต่สามารถเล่นเกม ROV ตั้งค่าภาพ HD ในเฟรมเรต 30 FPS ได้สบาย

Leave a Reply